Tại cuộc tọa đàm bất động sản “Đi
tìm giá trị thật của bất động sản” được cafef tổ chức ngày hôm nay, ông Trần Bá
Dương, Tổng Giám đốc của Công ty Đại Quang Minh, đã có chia sẻ quan điểm của
mình về giá trị thật của bất động sản.
Công ty của ông Trần Bá
Dương – Đại Quang Minh đang xây dựng khu đô thị Sala – một trong những dự án
bất động sản cao cấp tiên phong tại bán đảo Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh. Ông
Dương cũng đồng thời là Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải và Sala là dự án khu
đô thị đầu tay của Trường Hải khi doanh nghiệp này lấn sân sang lĩnh vực bất
động sản.
Theo
ông Dương, giá trị và tiêu chuẩn sống phải được đánh giá trên công sức tạo ra
sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng và phải được phản ánh qua giá bán
trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và được sàng lọc, đánh giá đúng đắn bởi
khách hàng và thị trường.
Đồng
thời, người kinh doanh phải là người mang lại giá trị cho khách hàng thông qua
sản phẩm và dịch vụ, có đóng góp cho cộng đồng, xã hội và nền kinh tế.
Nếu
như trước đây, thị trường phát triển trong một giai đoạn không theo nhu cầu
thật của khách hàng và người mua do áp lực nóng của thị trường, cùng các thông
tin sai lệch đã dẫn đến ngộ nhận về giá trị của bất động sản.
Do
đó, ông Dương cho rằng, để xây dựng được giá trị thật thì thị trường cần không
tạo ra nguồn cung lớn hơn so với cầu và khả năng hấp thụ của thị trường.
“Cần
nghiên cứu, phân tích và phát triển các loại hình sản phẩm phù hợp với từng đối
tượng khách hàng. Phải thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, đồng thời đáp
ứng được các nhu cầu thật và tất yếu phát sinh trong tương lai” – ông Dương
nhấn mạnh.
Đồng
thời, ông Dương cho rằng, sản phẩm bất động sản phải đảm bảo giá trị bền vững
theo thời gian về kiến trúc, văn hóa và môi trường sống và cần phải tuân thủ
các quy định của Nhà nước về xây dựng và vận hành.
Chủ
đầu tư cũng cần phải song hành với các đơn vị tư vấn, nhà thầu và cả khách hàng
để tạo nên những sản phẩm hoàn chỉnh, chất lượng. Ngoài ra, cần phải có trách
nhiệm truyền thông đúng và trung thực về những giá trị mang đến cho khách hàng,
có trách nhiệm dài hạn về dịch vụ sau bán hàng.
Trong
khi đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Group cho rằng, sản phẩm bất động
sản có thực sự cao cấp hay không phải đến từ chính sự trải nghiệm của khách
hàng.
Nếu như những năm trước thị
trường sống lại nhờ phân khúc cấp thấp, trung cấp thì giờ đây, vấn đề đặt ra là
sản phẩm phải lựa chọn công năng, tiêu chuẩn, dịch vụ nào phù hợp, đáp ứng nhu
cầu khách hàng.
Theo
ông Hưng, hiện nay, nhu cầu sống đã có sự thay đổi lớn, việc đầu tư bất động
sản thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố, từng chu kỳ. Việc thay đổi về cung, cũng có
sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm căn hộ, giảm diện tích và tăng đơn giá. Xuất
hiện mô hình căn hộ nhỏ, thay đổi linh hoạt theo nhu cầu…
Mức
độ hoàn thiện cũng thay đổi, tỷ lệ khách hàng đập sản phẩm đi và cải tạo lại
rất cao với trên 50%, ví dụ nhiều gói sản phẩm các doanh nghiệp hiện nay đã đưa
ra, để cho khách hàng tự hoàn thiện. Dịch vụ tiện ích ngày càng đa dạng và
phong phú, từ nhu cầu nhỏ đến lớn, từ cơ bản đến nâng cao. Vấn đề đặt ra là kết
hợp cả cung và cầu, theo như phân hạng chung cư mà Bộ Xây dựng đưa ra.
Theo
đó, phân khúc nhu cầu nhà ở mà người tiêu dùng mong đợi gồm: Nhóm cần chỗ ở thì
giá cả là yếu tố đóng vai trò then chốt; Nhóm có nhu cầu trung bình đặt ra yêu
cầu về tiện ích hiện hữu và nhóm có nhu cầu cao cấp có yêu cầu về khẳng định vị
thế trong xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét