20/4/16

Phải chăng cơ hội sở nhà giá rẻ đã sắp trở thành hiện thực ?

Đứng trước thông tin gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ có nguy cơ chấm dứt, cùng với dự thảo sửa đổi Thông tư 36 của NHNN không ít người lo ngại giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư sẽ sụt giảm.

nguyen-tran-nam

Đầu năm 2016, giới đầu tư và người có nhu cầu mua bất động sản lo lắng khi có thông tin cho rằng gói 30.000 tỷ đồng sẽ sớm chấm dứt. Không ít người tạm hoãn mua nhà vì lo giá nhà đất sẽ sụt  giảm.

Tuy nhiên, trong Diễn Đàn Giá Trị Thật Bất Động Sản Việt Nam do CafeF phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, các chuyên gia bất động sản dự báo giá bất động sản ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung khó có thể giảm.

Giá chung cư sẽ không giảm

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định giá bất động sản sắp tới ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung khó có thể giảm, nhất là với phân khúc trung tâm, giao dịch huyết mạch, việc mua bán tăng trưởng mạnh. Theo ông Nam, giá bán trong quý 1/2016 thấp hơn cung kỳ 2015, nhưng cao hơn nhiều so với 2014.

Bên cạnh đó, việc  giá bất động sản chưa tăng trong thời gian qua là yếu tố khiến giá sẽ không giảm. Ông Nam phân tích, theo quy luật, giao dịch tăng thì giá tăng. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy thời gian qua giao dịch tăng nhưng giá không tăng do chúng ta còn một lượng tồn kho khá lớn. 


Ông Nam nhấn mạnh hiện tại so với thời điểm bong bóng, giá bất động sản đã giảm khoảng 40-50%. Giá này đã về giá trị thực, phù hợp với Việt Nam.

Còn xét về mức độ cạnh tranh giữa các lĩnh vực đầu tư, ông Nam đánh giá thị trường bất động đã đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, hơn hẳn kênh đầu tư tài chính khác như vàng, chứng khoán hay tiền tệ. Dòng tiền khá lớn đang sẵn sàng đổ vào bất động sản.

Trong bối cảnh thị trường như vậy, theo ông Nam hiện nay điều kiện kinh tế vĩ mô cùng các chính sách của Nhà nước đang tạo thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững, để trở thành thị trường mang tính đầu kéo quan trọng.

Ông Nam dự báo năm 2018, giá bất  động sản có thể giá sẽ tăng do lúc đó hàng tồn kho cơ bản được tiêu thụ hết. Nếu làm dự án mới, doanh nghiệp phải đi làm từ đầu. Đồng thời, khi nhu cầu ở thời điểm cao hơn thì giá sẽ tăng.

Xu hướng xanh và hiện đại

Trong Diễn Đàn Giá Trị Thật Bất Động Sản Việt Nam, bên cạnh việc khẳng định giá bất động sản khó giảm trong thời gian tới, các chuyên gia cùng nhận định xu hướng tương lai của thị trường bất động sản chính là xanh và hiện đại.


Theo đó, nhiều khu chung cư, khu đô thị được VinGroup xây dựng đều có các khu vui chơi giải trí ngoài trời, có cây xanh, thảm cỏ nhân tạo. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá cao khu đô thị sinh thái khi chia sẻ: “Chúng ta không chỉ xây dựng những ngôi nhà để ở. Ngày này, chúng ta đều hướng đến những khu nhà ở có dịch vụ rất tốt. Có thể kể đến Khu đô thị kiểu mẫu như Phú Mỹ Hưng. Đây có thể gọi là khu đô thị sinh thái. Hay như Novaland, các dự án của doanh nghiệp này đều có những tiêu chuẩn rất riêng”.

Theo ông Chính, không thể tách rời nhà ở ra khỏi đô thị. Mà đô thị thế giới đã hướng vào đô thị cây xanh. Khi nói đến phát triển, chúng ta phải hướng đến đô thị xanh, thông minh, nhà ở thông minh và cả thành phố thông minh.

tien-ich-centa-park

Các đô thị thông minh phải có một ban điều hành rất lớn, có các loại camera, màn hình, có vài ba chục người, làm ở những nhiệm vụ khác nhau như y tế, cây xanh, điều hòa, giao thông. Khi có vấn đề gì, họ sẽ lập tức cử người đến.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch VinGroup cho biết những mô hình bất động sản của Tập đoàn đầu hướng đến một tiêu chuẩn sống chất lượng cao. Các dự án đều theo xu hướng xanh, hiện đại và thông minh.


Bà Vũ Thị Như Xuân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn NovaLand khẳng định hái niệm Smart home và Smart city đang là điều tất yếu trong tương lai gần. Hiện tại, nhu cầu công nghệ rất lớn, người ta sẽ có nhu cầu sử dụng. Xu hướng này ở Hàn Quốc rất phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét