13/4/16

Cú sốc đang diễn ra trên thị trường bất động sản: Nhà phố 'ăn đứt' căn hộ

Nhà phố vẫn có nhu cầu và nguồn cung cao nhất thị trường bất động sản trực tuyến, tiếp theo là đất và đứng thứ ba là chung cư, căn hộ.
nha-pho-biet-thu-lien-ke

Mới đây, trang website hàng đầu về thông tin bất động sản tại Việt Nam cafef đã công bố kết quả phân tích dữ liệu trực tuyến trong tháng 10.2015 về tình hình cung-cầu nhà ở hiện nay.
Nhà phố vẫn dẫn đầu nhu cầu

Trong tháng 5.2015, nhà phố vẫn có nhu cầu và nguồn cung cao nhất thị trường bất động sản trực tuyến, tiếp theo là đất và đứng thứ ba là chung cư, căn hộ.

Khảo sát cho thấy, nhu cầu tìm căn hộ chỉ bằng 42% nhà phố trong khi nguồn cung căn hộ bằng 53% nhà phố, dẫn đến chỉ số cạnh tranh của căn hộ dẫn đầu thị trường bất động sản trực tuyến.

cung-cau-tren-thi-truong-bds


Điều này cho thấy, người bán căn hộ/chung cư phải nỗ lực hơn nhiều để thuyết phục người mua nhà tiềm năng chuyển từ nhà phố hoặc đất nền, sang mua căn hộ. Ngoài những chương trình khuyến mãi có hiệu quả lôi kéo tức thì người mua nhà xem nhà mẫu, chủ dự án căn hộ nên truyền thông mạnh về lợi ích của mua nhà căn hộ/ chung cư, và nên nhắm đến gia đình trẻ, nhóm khách hàng cởi mở và sẵn sàng thay đổi những quan điểm truyền thống về chốn an cư.

Chỉ số cạnh tranh theo địa điểm

TP.HCM và Hà Nội vẫn là hai thị trường sôi động nhất khiến chỉ số cạnh tranh về bất động sản trực tuyến của hai thành phố này liên tục dẫn đầu thị trường. Tiếp theo là Bình Dương, Đồng Nai và Đà Nẵng.

Cụ thể, về nhà phố tại TP.HCM, Quận 1 dẫn đầu về nguồn cung trực tuyến và Quận Gò Vấp dẫn đầu về nhu cầu mua nhà trong tháng 5/2015. Nguồn cung nhà phố khá cao tại các quận trung tâm như Q.3, Q.10 trong khi nhu cầu không cao, khiến nhà tại những quận này sẽ khó bán hơn những nơi khác.

Trong khi đó, Quận 2 lại là quận có sức hút lớn nhất về mảng căn hộ khi dẫn đầu về nguồn cung lẫn nhu cầu. Các dự án đang ‘hot’ tại Quận 2 như Masteri, Gate Way Thảo Điền, Vista Verde… cùng với sự đẩy mạnh về các chương trình bán hàng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhu cầu về các căn hộ bán tại khu vực này trở nên sốt. Quận 2 dự kiến vẫn còn sốt trong thời gian tới.

Xét về nhu cầu mua nhà phố, người mua nhà tại TP. Hồ Chí Minh vẫn còn chuộng những quận cũ, xa trung tâm như Gò Vấp, Tân Bình và Bình Tân. Một trong những lý do là giá vừa túi tiền trong khi tại các quận này, cư dân vẫn có thể tận hưởng đầy đủ tiện ích như trường học, chợ, bệnh viện…

muc-do-canh-tranh-tren-thi-truong

Tại thị trường Hà Nội, Đống Đa, Cầu Giấy là hai quận dẫn đầu về nhu cầu và nguồn cung nhà phố. Hiện nay, Cầu Giấy có thể coi là quận "đáng sống" nhất đối với những người trung lưu do khu vực này không quá đông đúc như 4 quận lõi song lại hội tụ đủ mọi yếu tố tiện ích: hạ tầng tốt, quy hoạch thông thoáng và đặc biệt hệ thống giáo dục dày đặc và toàn trường điểm (từ cấp 1 cho đến cấp 3 và đại học).

Ở đây cũng có 2 công viên lớn là Nghĩa Đô và Cầu Giấy. Ngoài ra, các tòa nhà văn phòng rất nhiều nên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn rất nhiều. Cầu Giấy cũng có thể coi là quận có nhiều dự án căn hộ, văn phòng nhất tại Hà Nội.

Trong khi đó, Đống Đa là một quận lõi nên không có nhiều dự án căn hộ nhưng lại dồi dào nhà phố và nguồn cung này được đón nhận khá nhiệt tình vì vị trí thuận tiện trong di chuyển song giá không quá đắt đỏ như Hoàn Kiếm hay Ba Đình.

Ngoài ra, Hoàng Mai và Hai Bà Trưng lại có nhu cầu, nguồn cung căn hộ cao nhất với các dự án Park5 của Time City, Khu đô thị Linh Đàm và dự án The One Residence (Gamuda)…

Căn hộ 2 phòng ngủ dễ bán nhất

Tại cả 2 thành phố sôi động nhất, loại hình căn hộ 2 phòng ngủ có chỉ số cạnh tranh thấp nhất. Điều này có nghĩa, nhu cầu tập trung nhiều nhất ở phân khúc này. Phân khúc 3 phòng ngủ trở lên khó bán hơn, khi tương quan cung/cầu thấp hơn hẳn phân khúc 2 phòng ngủ.

Với phân khúc căn hộ 1 phòng ngủ, người mua nhà tại Hà Nội cũng không được ưa chuộng trong khi tại TP. Hồ Chí Minh, đây là phân khúc dễ bán.

can-ho-tphcm

Điều này phản ánh khá rõ nét với nhu cầu nhà ở của 2 miền. Với số lượng dân số nhập cư mỗi năm cao, TP. Hồ Chí Minh đón nhận nhiều trí thức trẻ vào lập nghiệp, và nhu cầu nhà nhỏ, gọn khá cao với người độc thân. Trong khi đó, nhu cầu tách khỏi gia đình của người trẻ Hà Nội thấp, cộng với giá nhà tại Hà Nội cao, nhu cầu mua nhà sẽ rõ ràng hơn sau khi họ kết hôn và có thêm thành viên mới – tập trung phân khúc 2 phòng ngủ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét