14/4/16

Việt Nam: Khi cái kinh tế "đánh chết" cái văn hóa

Trong thời gian gần đây báo chí và dư luận đang rất quan tâm và lo ngại khi hay thông tin về việc khu đất khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp (TVKHTH) TPHCM rộng 1.200m² có từ lâu đời, nằm ngay trong vùng không gian di sản của TPHCM sẽ bị chuyển đổi công năng sử dụng, cho một công ty cổ phần thuê đất 50 năm để xây dựng cao ốc 20 tầng làm văn phòng, khách sạn. Phải chăng chúng ta đang đánh đổi cả một nền văn hóa để lấy sự giàu có ?


thu-vien-khth-tphcm


Tôi đã từng có thời gian tự học và nghiên sứu sách tại TVKHTH trong những năm 2009, công trình TVKHTH đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1972, là công trình văn hóa kiến trúc rất đẹp, có khuôn viên vuông vức giữa 4 tuyến đường, tạo cảnh quan thơ mộng và không khí yên tĩnh cho người đến đọc sách, làm không gian trung tâm TPHCM thoáng hơn, có mảng xanh dịu mát. Nếu mọc lên một cao ốc ở đây sẽ phá vỡ kiến trúc, cảnh quan, không phù hợp đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, làm khu trung tâm TPHCM càng thêm chật chội, ngột ngạt vì bê tông. TVKHTH là công trình văn hóa và cũng là công trình phúc lợi công cộng, không thể tùy tiện trưng dụng đất khuôn viên ở đây để xây cao ốc văn phòng, khách sạn. 

thu-vien-khth-tphcm

Sự việc chưa đến nỗi thành chuyện đã rồi, vẫn còn cứu kịp. Hẳn Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND TPHCM sẽ phải có báo cáo bằng văn bản cụ thể cho HĐND TPHCM có đủ thông tin để nghiêm túc xem xét thực chất vấn đề. Khi việc điều chỉnh quy hoạch chưa đủ thuyết phục sẽ khó nhận được sự đồng tình. 

Lâu nay, TPHCM vẫn bức bối vì quá thiếu diện tích cho công viên, cây xanh, khiến thành phố ngày càng ngột ngạt, oi bức vì hiệu ứng nhà kính, không khí không đủ trong lành. Vậy mà nhiều mặt bằng khuôn viên, biệt thự lần lượt biến thành cao ốc. Nhiều người vẫn ước ao TPHCM có con đường và công viên thơ mộng chạy dọc bờ sông Sài Gòn để cư dân và du khách có thể đi tản bộ, dạo mát, ngắm sông và hít thở không khí trong lành.

Thế nhưng, khi dời hệ thống kho bãi Tân Cảng, cảng Sài Gòn, Ba Son dọc theo sông Sài Gòn, mặt bằng được chuyển công năng thành khu đô thị hiện đại với nhiều công trình nhà cao tầng. Toàn bộ hệ thống cảng Bến Nghé, Tân Thuận dọc theo sông Sài Gòn khu vực quận 4 cũng biến thành nhà ở. Dự án khu đô thị mới dọc sông Sài Gòn ở quận Bình Thạnh ban đầu có quy hoạch dành mặt bằng dọc bờ sông làm đường và công viên, nhưng rồi cũng tận dụng để xây nhà. 


Việc trưng dụng đất khuôn viên TVKHTH để xây cao ốc văn phòng, khách sạn nói riêng và việc tận dụng tối đa mặt bằng đất nội thành TPHCM nói chung để khai thác xây dựng kinh doanh địa ốc như vậy là không thực hiện đúng mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đề ra: “Gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xây dựng con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của nhân dân”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét